UBND tỉnh Khánh Hòa bãi bỏ quyết định về chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch về nhà đất cho các tổ chức hành nghề công chứng, từ nay người dân có thể thực hiện các hoạt động này tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc tại UBND cấp xã.
Chủ tịch UBND tỉnh này đã ban hành Quyết định số 32/2016/QĐ-UBND “bãi bỏ quyết định số 21/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh về chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng và xác định thẩm quyền công chứng, chứng thực các hợp đồng, giao dịch trên địa bàn tỉnh”. Quyết định 32/2016/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2016.
Lý do bãi bỏ là vì các văn bản dùng làm căn cứ ban hành quyết định 21/2013/QĐ-UBND đã hết hiệu lực thi hành, được thay thế bằng các văn bản mới, kể từ khi Luật Đất đai 2013 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7-2014, tiếp đó là Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 1-7-2015.
Trước đó, thực hiện quyết định 21, từ tháng 10-2013, 62 xã, phường, thị trấn thuộc năm huyện, thị xã, thành phố ở Khánh Hòa đã chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch về nhà đất cho các tổ chức hành nghề công chứng.
Tuy nhiên, nhiều cử tri ở Khánh Hòa cho rằng quy định việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch nhà đất phải thực hiện tại các phòng công chứng, không cho thực hiện tại xã phường đã gây khó khăn đối với người dân, không được lựa chọn công chứng, chứng thực. Ở nhiều nơi, người dân phải đi xa để thực hiện các giao dịch. Mặt khác, phí công chứng thường cao hơn lệ phí chứng thực. Do đó, nhiều cử tri kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ quyết định này vì trái với quy định của BLDS năm 2005, các luật Đất đai, Nhà ở.
Như vậy, từ ngày 15/11/2016 người dân có thể lựa chọn công chứng, chứng thực các hợp đồng, giao dịch tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc tại UBND cấp xã.
Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi thì với một số giao dịch, việc chứng thực tại UBND cấp xã có thể tiềm ẩn rủi ro nếu các bên không nắm rõ quy định pháp luật. Bởi theo quy định, UBND cấp xã chỉ có trách nhiệm chứng thực chữ ký chứ không chịu trách nhiệm về nội dung của hợp đồng, giao dịch. Điều này khác với tổ chức hành nghề công chứng ở chỗ Luật công chứng quy định công chứng viên phải chịu trách nhiệm về cả nội dung và hình thức của hợp đồng được công chứng, cũng như điều kiện của các bên khi giao dịch.
Ví dụ như trong giao dịch mua bán nhà đất, công chứng viên sẽ phải kiểm tra tình trạng hôn nhân của bên mua và bên bán, kiểm tra nhà đất có đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, hoặc kiểm tra các điều khoản trong hợp đồng có trái pháp luật hay không, vv… Đây đều là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu lực của hợp đồng về sau.
Vì vậy, chúng tôi cho rằng khách hàng nên có sự cân nhắc khi muốn công chứng, chứng thực. Nếu đó là giao dịch quan trọng, có giá trị lớn thì công chứng tại các tổ chức hành nghề công chứng sẽ là lựa chọn an toàn hơn./.
Xem thêm
- NHIỀU QUYỀN NHÂN THÂN QUAN TRỌNG ĐƯỢC CỤ THỂ HÓA TRONG BỘ LUẬT DÂN SỰ 2015 - 07/11/2016 10:16
- QUY ĐỊNH MỚI VỀ THỜI HIỆU KHỞI KIỆN VỤ ÁN DÂN SỰ NĂM 2016 - 07/11/2016 04:31
- GIÁM HỘ, GIÁM HỘ ĐƯƠNG NHIÊN, ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT - 07/11/2016 03:57
- MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH NÓI CHUNG - 04/11/2016 04:23
- THỪA PHÁT LẠI: TỐNG ĐẠT CÒN NHIỀU GIAN NAN - 30/10/2016 13:53